in

Có nên thử chế độ ăn kiêng Lazy Keto (Keto lười) hay không và 3 ưu nhược điểm cần xem xét

getty2F07b1c0f2826646a6b090895edd45b60e

Nếu bạn đã từng tò mò về việc thử chế độ ăn keto theo thời, bạn có thể đã phát hiện ra rằng phương pháp ăn uống này có những nguyên tắc rất hạn chế. Đối với một số người, suy nghĩ về việc tuân thủ các quy tắc này và kiểm đếm các macro ( chỉ số dinh dưỡng đa lượng gồm có 3 chất dinh dưỡng chính đó : Protein, Carbohydrate và chất béo) là quá sức, điều này làm cho việc lựa chọn keto lười trở nên hấp dẫn hơn – một bước ngoặt ít bị hạn chế hơn trong chế độ ăn ketogenic truyền thống.

Chuyên gia dinh dưỡng Maria Sorbara Mora cho biết mọi người có thể thấy khó duy trì chế độ ăn keto. Mora nói: “Những kiểu ăn này giúp giảm bớt các tác dụng phụ tiêu cực và làm cho nó trở nên hấp dẫn và dễ làm hơn.

Nhưng trước khi bắt đầu theo chế độ ăn kiêng keto lười, bạn có thể tự hỏi liệu đó có phải là lựa chọn lành mạnh hay không và liệu việc tuân theo chiến lược ăn uống này có giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân hay không.

Keto lười (Lazy Keto) là gì?

Đầu tiên là sự mới mẻ về cách thức của chế độ ăn ketotruyền thống: Những người theo chiến lược ăn uống này theo dõi các macro, với tỷ lệ điển hình là 70 đến 80% chất béo, 5 đến 15% carbohydrate và 10 đến 20% protein, theo Harvard T.H. Chan School of Public Health.

Cắt giảm carbs triệt để và duy trì hỗn hợp macro này gây ra ketosis, một trạng thái mà cơ thể bạn sẽ sử dụng chất béo để tạo năng lượng, thay vì glucose (đường) có nguồn gốc từ carbs. Sam Kramer, RD, chuyên gia dinh dưỡng và điều phối viên dinh dưỡng cấp cao của Kroger Health cho biết, vì cả chất béo và chất đạm đều rất no, bạn có thể tiêu thụ ít calo hơn, dẫn đến tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và giảm cân.

Nhưng theo dõi các macro và đặt ra các bữa ăn tuân thủ các nguyên tắc cứng nhắc của chế độ ăn uống có thể rất khó.

Kramer nói, hãy thử chế độ ăn kiêng keto vì chúng đơn giản hơn nhiều: Thay vì theo dõi carbs, chất béo và protein, tất cả những gì bạn cần làm là kiểm đếm lượng carbohydrate, Kramer nói. Một số chuyên gia gọi phong cách này là “bẩn” vì bạn vẫn đang duy trì chế độ ăn nhiều chất béo mà không quan tâm đến giá trị dinh dưỡng tổng thể trong bữa ăn của bạn.

Các quy tắc của chế độ ăn kiêng Keto lười là gì?

Sự khác biệt quan trọng với keto lười là sự chú ý đến từng chi tiết. Hạn chế duy nhất của bạn là giữ trong khoảng 5 đến 10 phần trăm carbohydrate đó. Kramer giải thích: “Với chế độ ăn keto lười, bạn không lo lắng về nguồn dinh dưỡng của mình miễn là carbohydrate bị hạn chế. Điều này có nghĩa là quy tắc duy nhất là hạn chế lượng carbohydrate, bao gồm ngũ cốc, trái cây, rau, đường đơn, v.v. .

Một sự khác biệt khác với keto lười là lựa chọn thực phẩm, Mora nói.

Trong khi keto sạch nghiêm ngặt khuyến khích người tham gia tránh thực phẩm chế biến cao, keto bẩn hoặc lười có nhiều quyền tự do hơn vì hạn chế thực sự duy nhất là carbs của bạn. Mora nói: “Điều này thường có nghĩa là thực phẩm được chế biến nhiều hơn, nhiều natri hơn và ít dinh dưỡng hơn. Nó cũng có thể rất ít chất xơ”.

Lợi ích của Lazy Keto

1. Chế biến nhanh

Không giống như keto, nơi nhiều người sẽ dành cả buổi chiều Chủ nhật để đo lường và chuẩn bị kỹ lưỡng cho tuần trước, phong cách lười biếng không đòi hỏi nhiều kế hoạch và suy nghĩ, Kramer nói.

Kramer giải thích: “Bằng cách không phải lo lắng về việc phân phối các chất dinh dưỡng đa lượng cụ thể bên cạnh carbohydrate, sẽ ít tập trung hơn vào việc lập kế hoạch bữa ăn, đạt được các mục tiêu về chất dinh dưỡng đa lượng cụ thể và ít hướng dẫn hơn về các loại thực phẩm bạn có thể kết hợp hoặc loại trừ bên cạnh carbohydrate,” Kramer giải thích.

2. Thử khởi đầu với Keto lười

Gabby Geerts, chuyên gia dinh dưỡng tại Green Chef, cho biết nếu bạn muốn giới thiệu về chế độ ăn keto mà không hoàn toàn phụ thuộc vào nó thì việc thử dùng keto lười có thể là một khởi đầu tốt.

Geerts cho biết: “Chế độ ăn keto lười giúp mọi người tham gia vào lối sống keto dễ dàng hơn chỉ với việc hạn chế carb”. ” Nhưng keto  lười có thể hỗ trợ những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn bao gồm giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm nguy cơ bệnh tim, cải thiện hồ sơ lipid và những lợi ích khác.”

3. Keto lười khiến việc ăn uống trở nên dễ dàng hơn

Việc gọi món ngoài thực đơn để mang đi hoặc tại nhà hàng không phải là một việc dễ dàng.

Mora nói: “Những người ủng hộ phiên bản keto này nói rằng nó ít cứng nhắc và hạn chế hơn, linh hoạt hơn. Ví dụ, một kế hoạch keto lười sẽ bao gồm một đôi bánh mì kẹp thịt xông khói không có bánh mì thay vì có một món salad ít carb với cá hồi hoang hữu cơ nướng với nước sốt giàu chất béo.

Nhược điểm của Lazy Keto

1. Nó có thể không dẫn đến giảm cân

Mặc dù không phải ai cũng chọn ăn kiêng keto để giảm cân, nhưng đó là một điểm hấp dẫn với nhiều người. Và nếu đó là mục tiêu cuối cùng của bạn, Mora nói rằng tốt hơn là bạn nên dốc toàn lực, thay vì dốc chỉ một phần ba. Đó là bởi vì bạn không dễ dàng rơi vào trạng thái ketosis khi bạn đốt cháy chất béo bằng chế độ ăn kiêng keto lười. Bạn có nhiều khả năng ăn thực phẩm thiếu dinh dưỡng mà cơ thể cần để đáp ứng các mục tiêu sức khỏe.

Mora cho biết: “Chế độ ăn kiêng lười thường bao gồm các loại thực phẩm đã qua chế biến và có hàm lượng natri cao vốn đã chứa nhiều chất béo bão hòa. Nó thường chứa ít chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng,” Mora nói. “Bởi vì mọi người không cần theo dõi lượng calo nạp vào có thể khá cao và có thể không dẫn đến giảm cân.”

2. Không có khoa học nào để chứng minh nó

Theo chuyên gia dinh dưỡng Melissa Nieves, mặc dù có nhiều nghiên cứu về keto, đặc biệt là khả năng điều trị một số tình trạng sức khỏe, nhưng chưa có nghiên cứu nào về phương pháp này.

Cũng như bất cứ điều gì, việc thay đổi thói quen ăn uống của bạn mà không hiểu về tác dụng, hiệu quả hoặc những tác động lâu dài có thể xảy ra đối với cơ thể của bạn là rất rủi ro. Trước khi bắt đầu, Nieves kêu gọi mọi người kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế đáng tin cậy.

3. Bạn có thể cảm thấy đói hơn

Một nhược điểm chính của keto lười là nó không tạo ra cảm giác dễ chịu như nhiều fan keto say mê, Tiến sĩ Amar Kalidas cho biết . Như cảm thấy no lâu hơn.

Với chế độ ăn keto lười, nhiều bệnh nhân có xu hướng không ăn đủ chất béo, điều này có thể khiến họ cảm thấy đói hơn so với khi họ không ăn kiêng, Tiến sĩ Kaildas nói.

Nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/3jVHUhM

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3ySbrPs

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

aea433aa152045f291801bd09f795395

Lượng calo đốt cháy giữa đứng và ngồi

seniors walking volksmarch Christopher Futcher Eplus GettyImages 511786078 56d20de75f9b5879cc82e93f

Lợi ích sức khỏe của việc đi bộ chậm